Hôm nay Google cập nhật chính sách lạm dụng danh tiếng trang web (site reputation abuse / parasite SEO) trên blog trung tâm tìm kiếm của Google, đăng bởi Chris Nelson thay mặt cho nhóm chất lượng tìm kiếm của Google.
1. Khi đánh giá vi phạm chính sách này, Google xem xét nhiều yếu tố và không chỉ dựa vào tuyên bố từ trang web về cách nội dung được tạo ra. Các chủ sở hữu trang web nhận thông báo hành động thủ công về spam qua tài khoản Google Search Console và có thể nộp yêu cầu xem xét lại.
2. Không phải mọi nội dung bên thứ ba đều vi phạm: Google cũng giải thích rõ trên trang chính sách spam rằng không phải mọi nội dung bên thứ ba đều bị coi là lạm dụng uy tín.
Ngoài ra, Google đang phát triển các hệ thống nhằm xác định liệu một phần của trang web có độc lập hoặc khác biệt hoàn toàn so với nội dung chính hay không. Nếu vậy, phần nội dung này sẽ được đối xử như một trang web độc lập, không nhận lợi thế xếp hạng từ uy tín của toàn bộ trang chủ. Điều này đảm bảo sự công bằng trong xếp hạng và giúp Google cung cấp thông tin hữu ích nhất từ nhiều nguồn khác nhau.
3. Các thay đổi này có thể dẫn đến sự thay đổi traffic (lưu lượng truy cập) nếu các phần nhỏ của trang web không còn được hưởng lợi từ tín hiệu xếp hạng của toàn trang. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các phần đó bị hạ cấp hoặc vi phạm chính sách spam. Thay vào đó, Google đánh giá chúng một cách độc lập.
4. Google khuyến khích các chủ sở hữu trang web làm quen với chính sách cập nhật, tập trung xây dựng các trang chất lượng cao, ưu tiên nội dung có giá trị thực sự cho người dùng thay vì cố gắng tối ưu hóa chỉ để đạt thứ hạng cao.
5. Thông điệp từ đội ngũ chất lượng tìm kiếm Google: Chính sách mới này sẽ giúp đảm bảo kết quả tìm kiếm công bằng hơn, chống lại các hành vi lạm dụng và khuyến khích nội dung chất lượng.
Định nghĩa về lạm dụng danh tiếng trang web là hành vi xuất bản các trang nội dung của bên thứ ba trên một trang web nhằm mục đích lạm dụng thứ hạng tìm kiếm bằng cách tận dụng các tín hiệu xếp hạng của trang web uy tín đó.
Những gì bạn cần quan tâm về chính sách này của Google?
1. Khi đánh giá vi phạm chính sách này, Google xem xét nhiều yếu tố và không chỉ dựa vào tuyên bố từ trang web về cách nội dung được tạo ra. Các chủ sở hữu trang web nhận thông báo hành động thủ công về spam qua tài khoản Google Search Console và có thể nộp yêu cầu xem xét lại.
2. Không phải mọi nội dung bên thứ ba đều vi phạm: Google cũng giải thích rõ trên trang chính sách spam rằng không phải mọi nội dung bên thứ ba đều bị coi là lạm dụng uy tín.
Ngoài ra, Google đang phát triển các hệ thống nhằm xác định liệu một phần của trang web có độc lập hoặc khác biệt hoàn toàn so với nội dung chính hay không. Nếu vậy, phần nội dung này sẽ được đối xử như một trang web độc lập, không nhận lợi thế xếp hạng từ uy tín của toàn bộ trang chủ. Điều này đảm bảo sự công bằng trong xếp hạng và giúp Google cung cấp thông tin hữu ích nhất từ nhiều nguồn khác nhau.
3. Các thay đổi này có thể dẫn đến sự thay đổi traffic (lưu lượng truy cập) nếu các phần nhỏ của trang web không còn được hưởng lợi từ tín hiệu xếp hạng của toàn trang. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các phần đó bị hạ cấp hoặc vi phạm chính sách spam. Thay vào đó, Google đánh giá chúng một cách độc lập.
4. Google khuyến khích các chủ sở hữu trang web làm quen với chính sách cập nhật, tập trung xây dựng các trang chất lượng cao, ưu tiên nội dung có giá trị thực sự cho người dùng thay vì cố gắng tối ưu hóa chỉ để đạt thứ hạng cao.
5. Thông điệp từ đội ngũ chất lượng tìm kiếm Google: Chính sách mới này sẽ giúp đảm bảo kết quả tìm kiếm công bằng hơn, chống lại các hành vi lạm dụng và khuyến khích nội dung chất lượng.
Nguồn bài viết trên Blog trung tầm tìm kiếm của Google https://ylg.org/site-reputation-abuse