Một khảo sát với hơn 1.000 giám đốc điều hành tại các doanh nghiệp lớn cho thấy việc tăng cường đầu tư vào AI thế hệ mới (Gen AI) hiện đang trở thành xu hướng chủ đạo. Theo một báo cáo gần đây của công ty tư vấn Capgemini, Gen AI không chỉ ở lại mà còn tiếp tục mở rộng, với sự gia tăng áp dụng và đầu tư trên toàn cầu.
Nghiên cứu toàn cầu này, được thực hiện trên 1.100 giám đốc điều hành làm việc tại các tổ chức có doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ USD và thuộc 11 lĩnh vực khác nhau, nhấn mạnh mức độ phổ biến của công nghệ này trong các doanh nghiệp.
Trong số các tổ chức được khảo sát, 96% đã bắt đầu ít nhất là khám phá Gen AI, và 97% cho phép nhân viên sử dụng Gen AI ở một mức độ nào đó.
Việc áp dụng Gen AI Điều này cho thấy nhân viên thường là người dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào công việc của họ mà không cần chiến lược triển khai từ lãnh đạo.
Tuy nhiên, khác với các nhân viên cá nhân thường sử dụng Gen AI để tối ưu hóa quy trình làm việc, sự quan tâm từ các doanh nghiệp thể hiện một sự tái định vị cách họ nhìn nhận công nghệ này.
"Thay vì chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa chi phí, các doanh nghiệp đang tích cực khám phá các con đường mới để tận dụng khả năng của Gen AI và thúc đẩy tạo ra giá trị," Pascal Brier, Giám đốc Sáng tạo của Capgemini và Thành viên Ủy ban Điều hành Tập đoàn, cho biết khi bình luận về nghiên cứu này.
Những người tiên phong đã bắt đầu thu hoạch lợi ích, với nghiên cứu cho thấy một sự cải thiện 6,7% trong sự tương tác và hài lòng của khách hàng trong năm qua ở các lĩnh vực mà công nghệ đã được thử nghiệm hoặc triển khai.
Sự gia tăng đáng kể trong đầu tư này không chỉ là một xu hướng đầu cơ mà là một động thái chiến lược mang lại lợi ích hữu hình.
Có đến 74% tổ chức đã nêu rằng Gen AI đang giúp họ thúc đẩy doanh thu và đổi mới. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi 80% trong số những người được khảo sát cho biết họ đã tăng đầu tư hàng năm vào Gen AI.
Đầu tư vào hệ sinh thái AISự quan tâm ngày càng tăng và đầu tư ngày càng tăng đang thúc đẩy sự phát triển của Gen AI lên những tầm cao mới.
Kể từ khi ra mắt, chúng ta đã thấy các nền tảng Gen AI từ chỉ tạo văn bản hoặc mã giờ đây đã bao gồm cả việc tạo ảnh và video.
Tương tự, cuộc đua vũ trang AI đã chứng kiến các bên trong lĩnh vực này cạnh tranh để cung cấp nhiều dịch vụ hơn với chi phí rẻ hơn. Các mô hình nhỏ hơn từ các nhà lãnh đạo thị trường như Anthropic và OpenAI hiện có thể cung cấp cho người dùng doanh nghiệp nhiều hiệu suất tương tự cho các trường hợp sử dụng cụ thể nhưng với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với trước đây.
“Khi đầu tư tăng lên, sự trỗi dậy của các hệ thống AI phức tạp, tự trị hơn báo hiệu một kỷ nguyên mới của Gen AI có thể ảnh hưởng đến cách các công ty hoạt động,” Pascal cho biết.
Báo cáo cuối năm 2023 của công ty dịch vụ chuyên nghiệp Sikich tiết lộ rằng một phần năm các giám đốc điều hành sản xuất không có kế hoạch tích hợp AI vào hoạt động của họ. Tuy nhiên, sự phát triển trong các hệ thống AI và do đó các trường hợp sử dụng có thể mở rộng thêm phạm vi cho các công ty hiện đang nhìn thấy tính hữu ích của nó.
Sửa lần cuối: