Dưới đây là một vài tin tức đang chú ý trong tuần qua dành cho anh chị làm SEO:
Google vừa tái tổ chức tài liệu về các crawler và fetcher kích hoạt bởi người dùng. Thay đổi chủ yếu là sắp xếp lại nội dung, đồng thời thêm phần giải thích các sản phẩm mà mỗi crawler ảnh hưởng và các snippet robots.txt để sử dụng các token user agent.
Xem thêm...
Google đang áp dụng tiêu chuẩn xác thực C2PA để đánh dấu nguồn gốc của hình ảnh. Trong vài tháng tới, kết quả tìm kiếm của Google sẽ có tính năng "thông tin về hình ảnh" cập nhật, giúp người dùng biết liệu ảnh đó có được tạo hoặc chỉnh sửa bởi công cụ AI hay không. Xem thêm...
Google: Core Web Vitals không quan trọng như nhiều người nghĩ
Google tiếp tục giảm bớt tầm quan trọng của Core Web Vitals như là tín hiệu xếp hạng trong Google Search. Xem thêm...
API lập chỉ mục của Google gặp sự cố với một số người dùng
Có nhiều khiếu nại trên các diễn đàn về việc API lập chỉ mục của Google không hoạt động. Xem thêm...
Google giới thiệu trải nghiệm tìm kiếm mới tại Nam Phi
Google ra mắt huy hiệu "South African" và các bộ lọc trực quan cho tìm kiếm du lịch và mua sắm tại Nam Phi, giúp người dùng có trải nghiệm phong phú hơn. Xem thêm...
Google giải thích lý do các yếu tố đơn giản không phải là tín hiệu xếp hạng
John Mueller chia sẻ rằng các yếu tố như HTML hợp lệ hay lỗi chính tả không phải là tín hiệu xếp hạng, và chỉ ra lý do một số đặc điểm khác cũng không phải. Xem thêm...
Cách tăng tốc website: 3 mẹo nhanh chóng
Martin Splitt chia sẻ ba mẹo hữu ích để tăng tốc độ trang web từ việc tối ưu Javascript đến tránh các chuyển hướng không cần thiết. Xem thêm...
Làm sao biết SEO của bạn có làm việc hiệu quả? [Podcast]
Trong tập podcast này, Lizzi và John phỏng vấn Erika Varangouli về những điều cần kiểm tra khi làm việc với các SEO, bao gồm cả các mẹo thực tế. Xem thêm...
Google cập nhật tài liệu về Google Crawlers & Fetchers
Google vừa tái tổ chức tài liệu về các crawler và fetcher kích hoạt bởi người dùng. Thay đổi chủ yếu là sắp xếp lại nội dung, đồng thời thêm phần giải thích các sản phẩm mà mỗi crawler ảnh hưởng và các snippet robots.txt để sử dụng các token user agent.
Đây là cách mà mỗi trình thu thập dữ liệu (crawler) ảnh hưởng đến các sản phẩm:
- Googlebot: Các cài đặt thu thập dữ liệu dành cho trình Googlebot ảnh hưởng đến Google Tìm kiếm (bao gồm Discover và tất cả các tính năng của Google Tìm kiếm), cũng như các sản phẩm khác như Google Hình ảnh, Google Video, Google Tin tức và Discover.
- Googlebot Image: Các cài đặt thu thập dữ liệu dành cho Googlebot-Image ảnh hưởng đến Google Hình ảnh, Discover, Google Video và tất cả các tính năng của Google Tìm kiếm liên quan đến hình ảnh, logo và favicon.
- Googlebot Video: Các cài đặt thu thập dữ liệu dành cho Googlebot-Video ảnh hưởng đến các tính năng tìm kiếm liên quan đến video và các sản phẩm khác phụ thuộc vào video.
- Googlebot News: Các cài đặt thu thập dữ liệu dành cho Googlebot-News ảnh hưởng đến tất cả các bề mặt của Google Tin tức (ví dụ, tab Tin tức trong Google Tìm kiếm và ứng dụng Google News).
- Google StoreBot: Các cài đặt thu thập dữ liệu dành cho Storebot-Google ảnh hưởng đến tất cả các bề mặt của Google Mua sắm (ví dụ, tab Mua sắm trong Google Tìm kiếm và Google Shopping).
- Google-InspectionTool: Các cài đặt thu thập dữ liệu dành cho Storebot-Google ảnh hưởng đến các công cụ kiểm tra Tìm kiếm như Rich Result Test và kiểm tra URL trong Search Console. Nó không ảnh hưởng đến Google Tìm kiếm hoặc các sản phẩm khác.
- GoogleOther: Các cài đặt thu thập dữ liệu dành cho GoogleOther không ảnh hưởng đến bất kỳ sản phẩm cụ thể nào. GoogleOther là trình thu thập dữ liệu chung được các nhóm sản phẩm sử dụng để thu thập nội dung công khai từ các trang web. Ví dụ, nó có thể được dùng cho việc thu thập dữ liệu một lần để nghiên cứu và phát triển nội bộ. Nó không ảnh hưởng đến Google Tìm kiếm hoặc các sản phẩm khác.
- GoogleOther-Image: Các cài đặt thu thập dữ liệu dành cho GoogleOther-Image không ảnh hưởng đến bất kỳ sản phẩm cụ thể nào, tương tự như GoogleOther. GoogleOther-Image là phiên bản của GoogleOther tối ưu hóa cho việc thu thập URL hình ảnh công khai.
- GoogleOther-Video: Các cài đặt thu thập dữ liệu dành cho GoogleOther-Video không ảnh hưởng đến bất kỳ sản phẩm cụ thể nào, tương tự như GoogleOther. GoogleOther-Video là phiên bản của GoogleOther tối ưu hóa cho việc thu thập URL video công khai.
- Google-CloudVertexBot: Các cài đặt thu thập dữ liệu dành cho Google-CloudVertexBot ảnh hưởng đến việc thu thập dữ liệu được yêu cầu bởi chủ sở hữu trang web để xây dựng các Agent AI của Vertex. Nó không ảnh hưởng đến Google Tìm kiếm hoặc các sản phẩm khác.
- Google-Extended: Google-Extended là một token sản phẩm độc lập mà các nhà xuất bản web có thể sử dụng để quản lý việc trang web của họ có hỗ trợ cải thiện Gemini Apps và các API AI của Vertex hay không. Google-Extended không ảnh hưởng đến việc trang web có được đưa vào hoặc xếp hạng trong Google Tìm kiếm.
- APIs-Google: Các cài đặt thu thập dữ liệu dành cho APIs-Google ảnh hưởng đến việc cung cấp thông báo đẩy của Google APIs.
- AdsBot Mobile Web: Các cài đặt thu thập dữ liệu dành cho AdsBot-Google-Mobile ảnh hưởng đến khả năng Google Ads kiểm tra chất lượng quảng cáo trên trang web.
- AdsBot: Các cài đặt thu thập dữ liệu dành cho AdsBot-Google ảnh hưởng đến khả năng Google Ads kiểm tra chất lượng quảng cáo trên trang web.
- AdSense: Các cài đặt thu thập dữ liệu dành cho Mediapartners-Google ảnh hưởng đến Google AdSense. Trình thu thập dữ liệu AdSense ghé thăm các trang web tham gia để cung cấp các quảng cáo phù hợp.
- Google-Safety: Trình thu thập dữ liệu Google-Safety xử lý việc thu thập dữ liệu liên quan đến phát hiện lạm dụng, chẳng hạn như phát hiện phần mềm độc hại cho các liên kết được công khai trên các tài sản của Google. Vì vậy, nó không bị ảnh hưởng bởi các cài đặt thu thập dữ liệu.
- Feedfetcher: Feedfetcher được sử dụng để thu thập dữ liệu RSS hoặc Atom cho Google Tin tức và PubSubHubbub.
- Google Publisher Center: Google Publisher Center thu thập và xử lý các nguồn cấp dữ liệu do các nhà xuất bản cung cấp để sử dụng trên trang đích của Google Tin tức.
- Google Read Aloud: Theo yêu cầu của người dùng, Google Read Aloud sẽ thu thập và đọc to các trang web bằng công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói (TTS).
- Google Site Verifier: Google Site Verifier thu thập các token xác minh Search Console.
Xem thêm...
Google đưa ra kế hoạch phân biệt ảnh thật và giả
Google đang áp dụng tiêu chuẩn xác thực C2PA để đánh dấu nguồn gốc của hình ảnh. Trong vài tháng tới, kết quả tìm kiếm của Google sẽ có tính năng "thông tin về hình ảnh" cập nhật, giúp người dùng biết liệu ảnh đó có được tạo hoặc chỉnh sửa bởi công cụ AI hay không. Xem thêm...
Google: Core Web Vitals không quan trọng như nhiều người nghĩ
Google tiếp tục giảm bớt tầm quan trọng của Core Web Vitals như là tín hiệu xếp hạng trong Google Search. Xem thêm...
API lập chỉ mục của Google gặp sự cố với một số người dùng
Có nhiều khiếu nại trên các diễn đàn về việc API lập chỉ mục của Google không hoạt động. Xem thêm...
Google giới thiệu trải nghiệm tìm kiếm mới tại Nam Phi
Google ra mắt huy hiệu "South African" và các bộ lọc trực quan cho tìm kiếm du lịch và mua sắm tại Nam Phi, giúp người dùng có trải nghiệm phong phú hơn. Xem thêm...
Google giải thích lý do các yếu tố đơn giản không phải là tín hiệu xếp hạng
John Mueller chia sẻ rằng các yếu tố như HTML hợp lệ hay lỗi chính tả không phải là tín hiệu xếp hạng, và chỉ ra lý do một số đặc điểm khác cũng không phải. Xem thêm...
Cách tăng tốc website: 3 mẹo nhanh chóng
Martin Splitt chia sẻ ba mẹo hữu ích để tăng tốc độ trang web từ việc tối ưu Javascript đến tránh các chuyển hướng không cần thiết. Xem thêm...
Làm sao biết SEO của bạn có làm việc hiệu quả? [Podcast]
Trong tập podcast này, Lizzi và John phỏng vấn Erika Varangouli về những điều cần kiểm tra khi làm việc với các SEO, bao gồm cả các mẹo thực tế. Xem thêm...