Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) có thể mang lại điều gì cho chuỗi cung ứng?

  • Người khởi tạo Người khởi tạo kieutrongtu
  • Ngày bắt đầu Ngày bắt đầu

tri-tue-nhan-tao-ai-va-may-hoc-ml-co-the-mang-lai-dieu-gi-cho-chuoi-cung-ung.jpg


Coupa Software và Informatica giải thích cách trí tuệ nhân tạo (AI) đang có tác động lớn đến lĩnh vực chuỗi cung ứng.​


Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô luôn tìm cách nâng cao hiệu quả, độ chính xác và tính linh hoạt trong quản lý chuỗi cung ứng. Sự xuất hiện của AI, đặc biệt là AI thế hệ mới (Gen AI) và học máy (ML), đã mở ra những con đường mới để các công ty nâng cao chiến lược tối ưu hóa của mình.

Một nghiên cứu gần đây của CGI, do Supply Chain Digital và Manufacturing Digital ủy quyền, đã nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của việc đầu tư vào AI. Nghiên cứu cho thấy 69% các giám đốc điều hành tin rằng AI, phân tích nâng cao và mô hình số sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các sáng kiến chuỗi cung ứng của họ trong vài năm tới.

Hơn nữa, báo cáo của Epicor và Nucleus Research cho thấy 63% các công ty tăng trưởng cao—những công ty có mức tăng trưởng doanh thu vượt quá 20% trong ba năm qua—đã áp dụng Gen AI vào hoạt động chuỗi cung ứng của họ để giải quyết các thách thức về chi phí và vận hành.

Những dữ liệu này nhấn mạnh sự công nhận ngày càng tăng về tiềm năng của AI trong việc thay đổi quản lý chuỗi cung ứng, đặc biệt khi các doanh nghiệp đối mặt với những bất ổn kinh tế liên tục.

“Trong vài năm qua, chuỗi cung ứng toàn cầu đã được chú ý khi các gián đoạn liên tiếp phơi bày sự phụ thuộc quá mức vào các phương pháp lỗi thời như theo dõi bằng bảng tính và thiếu sót trong dự báo nhu cầu đáng tin cậy,” Fang Chang, Phó Chủ tịch Điều hành và Giám đốc Sản phẩm tại Coupa, giải thích.

“AI và ML có thể tăng cường hiệu quả và tính linh hoạt của chuỗi cung ứng thông qua việc cải thiện dự báo. AI có thể nhanh chóng phân tích khối lượng lớn dữ liệu, bao gồm cả doanh số lịch sử, xu hướng thị trường và các yếu tố bên ngoài như thời tiết và điều kiện kinh tế, dẫn đến quản lý hàng tồn kho chính xác hơn và cuối cùng là mang lại lợi ích cho lợi nhuận của doanh nghiệp.”

Các công ty lớn nhỏ luôn tìm kiếm những cách mới để cải thiện hiệu quả, độ chính xác và khả năng chống chịu toàn diện trong quản lý chuỗi cung ứng.

AI, cùng với những tiến bộ đột phá như AI sinh tạo (Gen AI) và học máy (ML), đã mở ra tiềm năng mới cho các doanh nghiệp để tối ưu hóa ở mức độ cao hơn.

Bằng chứng cho việc các tổ chức đang coi đầu tư vào AI là một ưu tiên chiến lược có thể thấy qua kết quả của một nghiên cứu gần đây do CGI thực hiện, được Supply Chain Digital và tạp chí Manufacturing Digital ủy quyền. Nghiên cứu này cho thấy công nghệ đã trở thành một lĩnh vực trọng tâm cho các lãnh đạo khi họ tìm cách điều hướng thành công trong bối cảnh bất ổn kéo dài.

Khi được hỏi về những công nghệ sẽ hỗ trợ các sáng kiến chuỗi cung ứng của họ trong vài năm tới, hơn hai phần ba (69%) các giám đốc điều hành đã chọn AI, phân tích nâng cao và các bản sao kỹ thuật số.

Trong khi đó, theo Epicor và Nucleus Research, một tỷ lệ đáng kể (63%) các doanh nghiệp nhận diện là ‘tăng trưởng cao’ – những doanh nghiệp đạt tăng trưởng doanh thu từ 20% trở lên trong ba năm qua – đã tích hợp Gen AI vào hoạt động chuỗi cung ứng của họ để quản lý chi phí và thách thức vận hành.

"Trong vài năm qua, chuỗi cung ứng toàn cầu đã được chú ý vì những gián đoạn liên tục cho thấy sự phụ thuộc quá mức vào các phương pháp lỗi thời như theo dõi bảng tính và thiếu dự báo nhu cầu đáng tin cậy," Fang Chang, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Sản phẩm tại Coupa, giải thích.

"AI và ML có thể tăng cường hiệu quả và khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng thông qua việc cải thiện dự báo. AI có thể nhanh chóng phân tích lượng dữ liệu lớn, bao gồm các doanh số lịch sử, xu hướng thị trường và các yếu tố bên ngoài như thời tiết và điều kiện kinh tế, từ đó dẫn đến quản lý hàng tồn kho chính xác hơn và cuối cùng là mang lại lợi ích cho doanh nghiệp."

Sự phát triển nổi bật của Gen AI và ML​


Nhiều người đã bị bất ngờ trước sự phát triển nhanh chóng của Gen AI và ML, điều này thực sự bắt đầu vào cuối năm 2022 – trùng với sự ra mắt của công cụ đột phá ChatGPT của OpenAI.

Greg Hanson, Phó Chủ tịch Nhóm và Giám đốc Khu vực EMEA Bắc tại tập đoàn công nghệ Mỹ Informatica, không nằm trong số đó.

"Khả năng khai thác dữ liệu và tận dụng tiềm năng của AI sẽ là sự khác biệt giữa kẻ thắng và kẻ thua trên thị trường," ông nói.

"Điều này đặc biệt đúng trong chuỗi cung ứng, nơi các tổ chức ngày càng cần sự linh hoạt để phản ứng theo thời gian thực với các yêu cầu động, nhanh chóng ứng phó với các cú sốc chuỗi cung ứng hoặc các sự kiện bất ngờ."

Greg nhấn mạnh rằng việc áp dụng AI và ML vẫn ở giai đoạn đầu, với hầu hết các chuỗi cung ứng toàn cầu chỉ đang sử dụng các công nghệ này để đơn giản hóa và cải thiện những "thách thức dễ giải quyết" mà họ đối mặt, chẳng hạn như tạo ra cái nhìn 360 độ về hồ sơ nhà cung cấp.

Việc áp dụng rộng rãi và sâu sắc hơn sẽ không xảy ra ngay lập tức, như được minh chứng bởi EY và HFS khi họ phát hiện chỉ 7% doanh nghiệp đã triển khai thành công Gen AI vào hoạt động của mình. Trong khi đó, 62% đã phải đánh giá lại các dự án của họ hoàn toàn.

Báo cáo tương tự cho thấy rằng, ngay cả trong số những doanh nghiệp đã triển khai Gen AI, chỉ 28% đạt được chuỗi cung ứng "ít sự can thiệp của con người", trong khi một nửa đã đạt được khả năng hiển thị từ đầu đến cuối.

Ý kiến chuyên môn của Greg được ủng hộ bởi vô số chuyên gia công nghệ khác – rằng AI và ML chỉ có thể thành công nếu dữ liệu cung cấp cho chúng đủ tốt.

Ông tiếp tục: "Để nhận ra sức mạnh biến đổi mà hai công nghệ mạnh mẽ này mang lại, các tổ chức trước tiên cần đảm bảo rằng họ có nền tảng dữ liệu vững chắc."

Cách Coupa tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI)​


Coupa không còn xa lạ gì với việc khai thác sức mạnh của AI để nâng cao hoạt động và cung cấp dịch vụ hàng đầu cho khách hàng, thậm chí còn tự gọi mình là một nền tảng quản lý chi tiêu tổng thể dựa trên AI.

AI do cộng đồng của Coupa phát triển giúp các công ty đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh và có lợi nhuận hơn, đồng thời cải thiện biên lợi nhuận hoạt động bằng cách tận dụng những thông tin chi tiết từ dữ liệu chi tiêu trực tiếp và gián tiếp trị giá 6 nghìn tỷ USD trong mạng lưới toàn cầu gồm hơn 10 triệu người mua và nhà cung cấp.

Quan trọng hơn, AI của Coupa liên tục học hỏi để dự đoán, đề xuất và tự động hóa các hành động, tích hợp trên toàn bộ nền tảng để nâng cao khả năng hiển thị chuỗi cung ứng, chuẩn bị cho tương lai và giảm thiểu rủi ro.

Làm rõ cách các khả năng của AI Coupa đang cải thiện chuỗi cung ứng toàn cầu, Fang bổ sung: “Giải pháp Supply Chain Prescriptions của chúng tôi xác định và ưu tiên các yếu tố chi phí cao nhất trong chuỗi cung ứng, cung cấp các thông tin chi tiết có thể hành động để giảm chi phí và khí thải carbon.

“Bằng cách cung cấp cho các bên liên quan dữ liệu quản lý kịch bản nâng cao, các doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định thông minh, tối ưu hóa các tuyến đường vận chuyển và xác nhận các chiến lược tiết kiệm chi phí thông qua công nghệ bản sao số.

“Công cụ này biến phân tích dữ liệu thành công việc chiến lược, đảm bảo hoạt động hiệu quả và bền vững.”

Công việc xuất sắc của Coupa trong lĩnh vực AI tiếp tục phát triển, với một loạt các tự động hóa dựa trên AI được công bố trong suốt năm nay, bao gồm tại các hội nghị Coupa Inspire ở Las Vegas và Vienna.

Những đổi mới này được thiết kế để hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách tăng cường tự động hóa thanh toán, tối ưu hóa quy trình công việc và tạo ra trải nghiệm mua sắm có lợi hơn.

AI giảm bớt quản lý dữ liệu chuỗi cung ứng​


Những tiến bộ trong AI và ML đang giúp Informatica mang trí tuệ và tự động hóa vào lĩnh vực dữ liệu.

Ví dụ, ứng dụng Gen AI của họ, CLAIRE GPT, cho phép khách hàng sử dụng các lệnh đối thoại để dễ dàng truy cập, hiểu và sử dụng các tập dữ liệu.

Điều này giúp các công ty quản lý hiệu quả dữ liệu chuỗi cung ứng từ các nguồn khác nhau và tạo ra một nền tảng đáng tin cậy với dữ liệu sạch, được quản lý tốt, từ đó cải thiện các hoạt động tổng thể.

Greg đề cập đến một tổ chức y tế công cộng có trách nhiệm đảm bảo cung cấp các loại thuốc an toàn và hiệu quả trong suốt vòng đời của thuốc như một ví dụ nổi bật.

“Họ đã có thể tạo ra một cái nhìn 360 độ về vòng đời của thuốc, từ khởi đầu, nghiên cứu, sản xuất và thay đổi quy định cho đến tiếp thị.

“Điều này bao gồm khả năng hiển thị chuỗi cung ứng thuốc toàn cầu, các thành phần sản phẩm, nhà cung cấp và cơ sở, mang tất cả vào một cái nhìn đáng tin cậy. Nó giúp tổ chức có cái nhìn toàn diện về tất cả các khía cạnh và điểm tiếp xúc, đảm bảo tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng, cho phép họ phản ứng với sự thay đổi cung và cầu và cuối cùng, cứu sống.”

Mã:
https://aimagazine.com/articles/how-ai-and-ml-can-help-navigate-the-era-of-uncertainty
 
Sửa lần cuối:

Đăng ký nhận bản tin

File Google sheet đầy đủ kiến thức SEO
Đăng ký kênh Youtube. Đăng ký Google News.



Chúng tôi tôn trọng sự riêng tư của bạn. Hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Xem Chính sách quyền riêng tư.

Back
Top