Microsoft đạt được khách hàng lớn về AI khi TikTok chi 20 triệu USD mỗi tháng

  • Người khởi tạo Người khởi tạo kieutrongtu
  • Ngày bắt đầu Ngày bắt đầu

microsoft-dat-duoc-khach-hang-lon-ve-ai-khi-tiktok-chi-20-trieu-usd-moi-thang.jpg


Nơi nhiều công ty đã gặp khó khăn trong việc biến dịch vụ đám mây của mình thành một công việc có lợi nhuận, Microsoft đã nổi bật nhờ tích hợp công nghệ AI thành công của OpenAI.

Ví dụ, hãy lấy TikTok. Theo các tài liệu tài chính nội bộ, tính đến tháng 3 năm 2022, TikTok của ByteDance đã chi gần 20 triệu đô la mỗi tháng cho các dịch vụ mô hình AI của OpenAI, mà TikTok truy cập thông qua Microsoft. Số tiền đáng kể này chiếm gần 25% tổng doanh thu của Microsoft trong lĩnh vực này. Vào thời điểm đó, doanh thu hàng năm của Microsoft từ hoạt động kinh doanh này được dự đoán sẽ đạt 1 tỷ đô la, tức khoảng 83 triệu đô la mỗi tháng.

Nhưng đằng sau thành công này là một rủi ro: tập trung khách hàng cao. Mặc dù Microsoft đang dựa vào AI trong công việc với TikTok, công ty này cũng đã phát triển các kế hoạch liên quan đến AI của riêng mình. Cụ thể, ByteDance muốn tạo ra phần mềm có thể tạo ra hội thoại và hình ảnh. Điều này có nghĩa là AI của TikTok có thể sớm trở nên thành thạo hơn so với AI mà Microsoft đang sử dụng, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ đám mây của Microsoft.

Để giảm thiểu rủi ro này, Microsoft đang cố gắng thu hút nhiều khách hàng doanh nghiệp hơn, chẳng hạn như Walmart và nhà cung cấp phần mềm tài chính Intuit. Những công ty này trả hàng triệu đô la mỗi tháng để truy cập các mô hình của OpenAI thông qua Microsoft. Đối với Intuit, đăng ký này là một dấu hiệu đầy hy vọng vì công ty từng thuê máy chủ từ Amazon.

Microsoft cũng đang áp dụng chiến lược đa dạng hóa bằng cách sử dụng AI theo nhiều cách khác nhau. Dịch vụ đám mây của họ không chỉ bao gồm Azure OpenAI; họ còn có một dịch vụ tên là Copilot, thông qua đó họ bán các tính năng viết, mã hóa và tóm tắt hỗ trợ AI cho các khách hàng hiện tại của Office 365 và các phần mềm doanh nghiệp khác. Ba tháng trước, CEO Satya Nadella đề cập rằng số lượng đăng ký cho Copilot đã tăng gấp đôi, với các khách hàng lớn bao gồm các dịch vụ tài chính.

Thành công của AI của Microsoft có thể được quy cho các khách hàng lớn như TikTok, công ty đã đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của công ty. Microsoft cũng đã thành công trong việc thu hút khách hàng từ các đối thủ như Google, Amazon và Oracle. Ví dụ, TikTok ban đầu sử dụng các dịch vụ đám mây của các công ty này, nhưng bây giờ chi tiền cho công nghệ đám mây của Microsoft.

Ngoài ra, Intuit trước đây thuê máy chủ từ Amazon. Công ty này đã phát triển một loạt các chức năng AI nhằm cung cấp tư vấn tài chính cho khách hàng dựa trên dữ liệu của họ. Như CEO Intuit, Sasan Goodarzi, đã đề cập, kể từ tháng 9, hơn 24 triệu người đã sử dụng chức năng này. Trong năm tài chính tới, công ty dự định "tăng tốc đầu tư" trong lĩnh vực này.

Walmart, một trong những khách hàng lâu năm nhất của dịch vụ Azure OpenAI của Microsoft, sử dụng công nghệ này trên quy mô lớn để cung cấp các khuyến nghị mua sắm cho khách hàng của mình. Đồng thời, một khách hàng của Microsoft từ Abu Dhabi, G42, chi hàng triệu đô la mỗi tháng cho các dịch vụ Azure OpenAI, và đã công bố hợp tác với OpenAI để tạo AI cho khách hàng ở Trung Đông.

Tuy nhiên, vẫn còn một số sự không chắc chắn. Không rõ liệu Walmart hay TikTok có sử dụng công nghệ này để cải thiện các mô hình AI của riêng họ hay không. Nếu có, một phần chi tiêu của họ cho các sản phẩm của Microsoft sẽ giảm khi công nghệ của họ trưởng thành. Mặc dù OpenAI cấm sử dụng công nghệ của mình để tạo ra các mô hình AI cạnh tranh, nhiều khách hàng vẫn làm như vậy, và OpenAI dường như chấp nhận thực tế này.

Theo báo cáo từ năm trước, ByteDance đã đào tạo các mô hình AI nội bộ của mình bằng cách sử dụng mô hình GPT-4 của OpenAI bằng cách để chatbot của mình tạo ra các đoạn văn bản mà mô hình của ByteDance sau đó kết hợp. ByteDance phản hồi rằng họ chỉ "sử dụng rất hạn chế" cách tiếp cận của OpenAI.

Để giảm thiểu rủi ro liên quan đến tập trung khách hàng cao, Microsoft đang làm việc để tăng cả số lượng khách hàng và nguồn thu nhập. Microsoft đã hưởng lợi rất nhiều từ công nghệ AI của OpenAI, nhưng công ty vẫn phụ thuộc nhiều vào các khách hàng lớn như TikTok. Microsoft phải thu hút và duy trì nhiều khách hàng lớn hơn để đáp ứng kỳ vọng của thị trường. Với hy vọng rằng những khoản đầu tư này sẽ có lợi trong tương lai, công ty đã đầu tư hàng tỷ đô la vào công nghệ và máy chủ trung tâm dữ liệu của OpenAI.

Báo cáo tài chính của Microsoft đã được công bố vào thứ Ba. Nó tiết lộ mức tăng 29% trong doanh thu đám mây cho quý thứ hai, thấp hơn dự kiến của thị trường. Điều này đã dẫn đến sự giảm hơn 7% giá cổ phiếu của Microsoft, ảnh hưởng đến các cổ phiếu công nghệ khác như Amazon, Datadog và Snowflake. Mặc dù giảm, Microsoft vẫn lạc quan và dự đoán sự tăng đột biến trong doanh thu Azure vào năm sau.

Ngoài ra, Microsoft đang bán một phần doanh thu từ các mô hình AI trực tiếp cho các doanh nghiệp, với con số năm nay bất ngờ vượt qua dịch vụ Azure OpenAI. Microsoft cũng tạo ra hàng tỷ đô la doanh thu hàng năm bằng cách cho OpenAI thuê máy chủ, cho phép startup này chạy ChatGPT và phát triển công nghệ liên quan, mặc dù không có biên lợi nhuận cao từ việc này.

 

Đăng ký nhận bản tin

File Google sheet đầy đủ kiến thức SEO
Đăng ký kênh Youtube. Đăng ký Google News.



Chúng tôi tôn trọng sự riêng tư của bạn. Hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Xem Chính sách quyền riêng tư.

Back
Top