Danh mục: Tài liệu SEO

8 lời khuyên giúp cải thiện mối quan hệ giữa SEO & developer (lập trình)

SEO và developer thường đối đầu và hiểu lầm lẫn nhau.

Từ góc độ SEO, có thể khó truyền đạt giá trị và tầm quan trọng của các kế hoạch ​​liên quan đến tìm kiếm và để chúng được ưu tiên trong quy trình lập trình.

Từ quan điểm của developer, SEO luôn đòi hỏi và gây phiền toái khiến họ chậm hoàn thành công việc đúng hạn.

Để trở thành người làm SEO chuyên nghiệp, bạn cần biết chút ít về code không cần bạn biết lập trình nhưng cần hiểu bản chất của nó để dễ dàng trao đổi với developer.

Khi công nghệ web tiên tiến hơn, SEO ngày càng tinh vi hơn về mặt kỹ thuật, điều đó có nghĩa là cần chủ động tìm cách làm việc hài hòa hơn với các nhóm phát triển.

Dưới đây là một số cách cải thiện mối quan hệ giữa SEO và developer.

1. Thay đổi quan điểm trước đó do trải nghiệm SEO xấu

Mặc dù phần lớn SEO hiện đang tập trung vào việc đáp ứng mục đích người dùng của người tìm kiếm với nội dung chất lượng cao, developer và các nhóm khác vẫn nghi ngờ về SEO.

Ngày nay, việc nhồi nhét từ khóa và mua liên kết hàng loạt không còn được coi là các hoạt động SEO phổ biến hay bền vững, nhưng có thể mất thời gian và xây dựng mối quan hệ để SEO có được niềm tin của developer vì những trải nghiệm trước đây của họ.

Ở công việc trước đó, JP Sherman, Giám đốc Tìm kiếm ở Red Hat, cần có được sự tin tưởng của các developer có trải nghiệm tệ với đại lý SEO kém.

Thay vì tới doanh nghiệp và đưa ra yêu cầu của các developer về những gì cần thay đổi từ góc độ SEO, Sherman đã nói rõ với các developer của công ty thiết lập các mục tiêu chung và đưa ra kế hoạch để đạt được những mục tiêu này trong khi chia sẻ những khó khăn chung với trang web.

Sau một năm theo cách tiếp cận này, Sherman đã có được sự tin cậy từ đội ngũ phát triển và biến những người hoài nghi thành những người ủng hộ SEO.

2. Thu hút developer bằng cách tổ chức các cuộc thi phát triển phần mềm (hackathon)

Một cách mới lạ khiến developer quan tâm và tham gia vào kế hoạch ​​SEO là tổ chức cuộc thi phát triển phần mềm.

Polly Pospova, Trưởng phòng Tìm kiếm tại Delete, đã tổ chức cuộc thi phát triển phần mềm và mời developer của đại lý tham gia.

Mục đích duy nhất của cuộc thi phát triển phần mềm là đạt được điểm số hoàn hảo trong Lighthouse cho trang web riêng của đại lý.

Sự kiện này thành công lớn, vì developer không chỉ có thể đạt được điểm số 100 trong Lighthouse mà mục tiêu chung đặt ra kế hoạch chi tiết cho việc tối ưu hóa tốc độ mà Pospova có thể tung ra cho nhiều khách hàng của Delete.

Cuộc thi phát triển phần mềm của Pestoova là ví dụ đầy cảm hứng và cơ bản về cách SEO và marketing có thể thành công với developer bằng cách làm việc để đạt được mục tiêu chung.

3. Đặt mình vào tổ chức của khách hàng

Từ quan điểm của đại lý, thường không đủ cung cấp danh sách các đề xuất SEO khi chưa kiểm nghiệm và hy vọng những điều này sẽ được developer của khách hàng thực hiện.

Nếu không giải thích rõ ràng và ưu tiên các đề xuất SEO sau khi hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp của khách hàng, có khả năng các đề xuất sẽ bị bỏ lỡ giữa các ưu tiên khác.

Arnout Hellemans, Chuyên gia tư vấn tại OnlineMarketThink, đề nghị nỗ lực gắn kết nhân viên đại lý trong tổ chức của khách hàng để duy trì mối quan hệ lâu dài.

Arnout nói chuyện với các đại lý cử nhân viên làm việc tại các văn phòng của khách hàng trong vài ngày và thỉnh thoảng.

Thay vì chỉ có email qua lại, các đại lý có thể xây dựng mối quan hệ bền vững hơn với các developer của khách hàng bằng cách ngồi với họ và hiểu rõ hơn về các ưu tiên, thách thức và cách làm việc của họ.

4. Chọn chiến thuật cẩn thận

Mặc dù xây dựng mối quan hệ bền vững với các developer rõ ràng rất quan trọng đối với SEO, nhưng cũng có thể chiến lược theo các khuyến nghị thúc đẩy hành động.

Có nhiều hành động do kiểm tra, nhưng tất cả có cùng tác động không?

Areej AbuAli, Giám đốc SEO kỹ thuật tại Zoopla, cho biết điều quan trọng là tránh quá nhiều đề xuất cùng một lúc với các developer.

Kinh nghiệm của Areej cho thấy có lợi khi tập trung vào các việc quan trọng được ưu tiên trong các quy trình lập trình và hành động trước khi chuyển sang các khuyến nghị ít gây bức xúc hơn.

Cách tiếp cận này giúp đảm bảo bạn có thể tối đa hóa tác động SEO, và không khiến các developer ngập lụt với các yêu cầu có tầm quan trọng khác nhau.

5. Trở thành cầu nối giữa kỹ thuật và thương mại

Có thể hiểu và đồng cảm với những thách thức và trắc trở về mặt thương mại và kỹ thuật là một cách khác giúp SEO có thể làm việc hiệu quả với các developer.

Chuyên viên tư vấn thương mại điện tử Luke Carthy cho biết, điều quan trọng là trở thành cầu nối giữa các khía cạnh kỹ thuật và thương mại của doanh nghiệp.

Carthy đề xuất họp thường xuyên với các developer của doanh nghiệp để đồng cảm với những thách thức họ gặp phải và giúp vượt qua những khó khăn chung.

Làm như vậy có thể giúp đưa ra các giải pháp lâu dài và tăng cơ hội hình thành các mối quan hệ làm việc bền vững.

Ví dụ, anh ấy lắng nghe các developer của công ty và chia sẻ những trắc trở của họ với giám đốc quản lý để có thể phát triển lại hoàn toàn trang web và ngăn chặn rạn nứt mối quan hệ bằng các giải pháp ngắn hạn.

6. Cải thiện kỹ thuật

Khả năng làm việc với các nhóm phát triển với tư cách SEO sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng hiểu những thách thức họ gặp phải.

Các vấn đề kỹ thuật ảnh hưởng đến việc các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và index trang web và phát sinh vấn đề với developer.

Tuy nhiên, giá trị hơn nhiều nếu bạn có thể gỡ lỗi các vấn đề kỹ thuật và đề xuất các giải pháp hợp lý sau khi:

+ Đánh giá ưu và nhược điểm của các phương pháp khác nhau.

+ Xem xét các trường hợp của trang web, doanh nghiệp và các nguồn lực sẵn có.

AbuAli cho biết, điều quan trọng là nâng cao kỹ năng và trau dồi kỹ thuật. Điều này sẽ giúp bạn phân tích nhanh hơn các bộ dữ liệu lớn dưới với tư cách SEO.

Cải thiện kỹ thuật và hiểu rõ cách thức hoạt động của web sẽ giúp bạn trò chuyện hiệu quả hơn với các developer.

Nhờ đó sẽ ít hiểu lầm và dẫn đến việc ra quyết định nhanh hơn.

7. Khiến bản thân trở nên đáng tin cậy

Một phần quan trọng khác để xây dựng niềm tin và mối quan hệ lành mạnh với các nhóm phát triển là thể hiện bản thân có kiến ​​thức trong lĩnh vực đó.

Tích cực thúc đẩy đào tạo liên tục về các chủ đề SEO có liên quan đến doanh nghiệp.

Tại Red Hat, Sherman tổ chức các buổi thuyết trình và gặp gỡ trực tiếp thường xuyên và viết tài liệu để khuyến khích thảo luận và quan tâm trong các nhóm phát triển, những người không muốn liên tục phải cập nhật các phát triển SEO.

Ông đặt mục tiêu đưa ra trường hợp thực hiện các cải tiến SEO trước các thay đổi của công cụ tìm kiếm (như thuật toán mobile-first indexing) thông qua các phiên chia sẻ kiến ​​thức.

Khi việc này được ưu tiên, Sherman đảm bảo ông sẽ hỗ trợ việc này bằng cách hướng dẫn và tài liệu nội bộ sẵn sàng chia sẻ với những người có liên quan.

Sherman thừa nhận rằng có thể gây bực bội khi các khuyến nghị SEO không được ưu tiên hoặc thực hiện nhưng đôi khi quan trọng là phải hiểu rằng các đề xuất cần tốt nhất cho trang web hoặc doanh nghiệp vào thời điểm đó.

8. SEO tham gia từ đầu

Xung đột phổ biến giữa SEO và developer là SEO tham gia sâu vào các dự án quá muộn.

Điều này khiến developer khó chịu vì họ có thể nhận nhiều nhiệm vụ liên quan đến SEO vào phút cuối mà không thấy lợi ích của việc đó.

Từ quan điểm SEO, tham gia dự án quá muộn có nghĩa là họ buộc phải chống lại các đám cháy và thực hiện các yêu cầu phát triển vào phút cuối để ngăn chặn thảm họa ảnh hưởng đến hiệu suất của trang web.

Chris Green, Trưởng phòng Đổi mới Marketing tại Footprint Digital, cho biết việc SEO tìm hiểu dự án từ ban đầu thay vì muộn khá quan trọng.

Sau khi hoàn thành hàng trăm lần migration (di chuyển), Green thừa nhận rằng SEO thường không phải những người được ưa chuộng trong dự án.

Có thể ngăn ngừa điều này bằng cách thỏa hiệp và tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng đối với hiệu suất tự nhiên và kỹ thuật thay vì tăng thêm khối lượng công việc của developer vì mục đích thực hành SEO tốt nhất.

Ví dụ: Trong quá trình migration (di chuyển), SEO nên ưu tiên những thứ như 301s, thu thập thông tin tối ưu hóa ngân sách, và breadcrumb (tập hợp những liên kết giúp người dùng xác định vị trí hiện tại của mình trong cấu trúc site) thay vì thẻ alt biểu tượng mạng xã hội, số lượng từ tối thiểu, rel=”next” và rel=”prev”.

Nguồn lược dịch searchenginejournal.com

4.2/5 - (5 bình chọn)
Share
Viết mởi
Biên tập viên

Recent Posts

Tư duy, logic SEO và 8 lưu ý trong chiến dịch SEO 2022

Cũng khá lâu chưa viết bài nào, đây là bài viết đầu tiên năm 2020…

2 năm trước

THÔNG BÁO: Cập nhật kênh liên lạc, hỗ trợ học viên và khách hàng

Hỗ trợ, tư vấn học viên là hoạt động không thể thiếu và luôn được…

2 năm trước

Đây là title bài viết demo với từ khoá: Best Coffee Makers

DEMo [amazon_single_product asin="B07H9G93WK" btn_text="Buy From Amazon" note="Image Credit: Amazon"] [amazon_single_product asin="B01LGY2P56" btn_text="Buy From Amazon" note="Image…

2 năm trước

ĐÀO TẠO SEO – KHÓA HỌC SEO CHUYÊN NGHIỆP TRẦN NGỌC THÙY

SEO MANAGER – KHÓA HỌC SEO CHUYÊN NGHIỆP TRẦN NGỌC THÙY - Tiết kiệm tới…

2 năm trước

Đăng ký khóa học SEO Affiliate Amazon cùng Trần Ngọc Thùy

KHÓA HỌC SEO AFFILIATE AMAZON TRẦN NGỌC THÙY - Cơ hội làm SEO Global kiếm…

2 năm trước

This website uses cookies.