John Mueller từ Google chia sẻ về đường dẫn liên kết (affiliate link) trong chủ đề YMYL (tiền hoặc cuộc sống của bạn)

Trong Google Webmaster Hangout, John Mueller được hỏi liệu các đường dẫn liên kết (affiliate link) trong các trang web liên quan đến các chủ đề nhạy cảm có được nhắm mục tiêu hay không.

John Mueller trả lời câu hỏi sau đó mở rộng câu trả lời nhằm giải thích cách Google xử lý tất cả các trang web affiliate nói chung.

Trang Your Money or Your Life (YMYL): Một số loại trang có khả năng ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, sự ổn định tài chính hoặc an toàn của người dùng trong tương lai. Chúng tôi gọi các trang như vậy là trang Your Money hoặc Your Life , hoặc YMYL (xem thêm đầy đủ tại đây).

Google có nhắm mục tiêu tới trang web affiliate không?

Đây là chủ đề thảo luận từ những ngày đầu của SEO. Từ những năm 2000, những affiliate nghi ngờ rằng Google có thành kiến với các trang web affiliate.

Đã từ lâu nhiều người tin rằng Google có thành kiến các trang web affiliate.

Bối cảnh về học thuyết trang web liên kết Google nhắm mục tiêu:

Affiliate giấu các đường dẫn liên kết

SEO phản ứng với tin đồn này bằng cách ẩn các affiliate link. Nếu Google không thấy các affiliate link, trang web đó sẽ không bị phạt.

SEO ẩn affiliate link bằng JavaScript

Một phương pháp ẩn affiliate link là giấu chúng thông qua JavaScript sau đó văn bản robot chặn thư mục từ JavaScript. Bằng cách đó, Google không thấy link.

Affiliate ẩn affiliate link bằng cách chuyển hướng

Một cách khác là chuyển affiliate link thông qua chuyển hướng để chặn Google.

Tin đồn rằng thuật toán affiliate được áp dụng cho các trang web AdSense

Người ta cũng đồn rằng thuật toán tương tự nhắm mục tiêu các trang web affiliate sau đó được Google sử dụng để nhắm mục tiêu các trang web chất lượng thấp được gọi là các trang web Made for AdSense (MFA).

Đồng thời, các nhà quảng cáo AdWords đang kiếm lời qua chênh lệch giá (arbitrage) từ AdWords đến các trang MFA thấy điểm chất lượng giảm xuống điểm 1.

Matt Cutts khẳng định Google xác định các affiliate link

Trong cuộc phỏng vấn năm 2012, có câu hỏi về nofollow và affiliate link, Matt Cutts khẳng định Google có thể xác định các affiliate link và tiến hành “xử lý”. Bằng cách xử lý các affiliate link, Google có thể ngăn các affiliate link đó vượt PageRank.

Matt Cutts tuyên bố rằng Google biết các mạng lưới lớn và có thể biến các mạng đó về phe mình (xem video tại đây).

Điều đó không thừa nhận rằng Google nhắm mục tiêu các trang web affiliate. Đó chỉ là sự thừa nhận rằng Google nhắm mục tiêu các affiliate link để ngăn các link đó vượt PageRank.

Chủ đề nhạy cảm và affiliate link

Câu hỏi được đặt ra cho John Mueller là về các trang web tập trung vào các chủ đề nhạy cảm chứa các affiliate link. Đây có thể là tài liệu tham khảo về các chủ đề Tiền hoặc Cuộc sống của bạn (Your Money or Your Life – YMYL).

Affiliate về chủ đề YMYL

Các chủ đề YMYL là những chủ đề có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của một người. Đây là những chủ đề trong tài chính, y tế, pháp lý, ngân hàng, v.v..

Câu hỏi được đặt ra:

Tác động của các affiliate link khi lẫn với nội dung nhắm mục tiêu các chủ đề nhạy cảm?

John Mueller khẳng định tầm quan trọng của chất lượng trang web

John Mueller trả lời rằng đó không phải là về cách giao dịch xảy ra. Nó có tất cả về chất lượng của trang web.

“Theo như tôi biết, chúng tôi không thể đi sâu vào trang web và biết rõ có những liên kết trông giống như các affilicate link, do đó chúng tôi sẽ coi trang web này là chất lượng thấp hơn.

Nói chung, các vấn đề chính mà tôi thấy liên quan đến các trang web là chúng có xu hướng chỉ là các trang web chất lượng thấp hơn.

Vì vậy, vấn đề không phải là luồng thanh toán (check out flow) ở đâu mà là tổng thể nội dung có chất lượng thấp và vì nội dung chất lượng thấp là thứ mà thuật toán của chúng tôi có thể chọn và biết rằng đây có lẽ không phải là kết quả có liên quan nhất để hiển thị trong kết quả tìm kiếm.”

John Mueller khẳng định trang web affiliate có thể được xếp hạng tốt nếu đó là kết quả tốt nhất cho một truy vấn/tìm kiếm.

“Có thể có những trang web affiliate thực sự chất lượng cao và được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Vì vậy, không phải là vấn đề liên quan đến việc có affiliate link hay không mà là về như những gì còn lại của trang web? Đây có phải là thứ gì đó có liên quan để hiển thị cho người dùng hay có điều gì đó có lẽ có vấn đề ở đó không?

Affiliate link và chủ đề YMYL

John Mueller sau đó xác nhận rằng phương pháp này đối với các trang web affiliate ở mọi lĩnh vực:

“Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ áp dụng ở mọi lĩnh vực vì vậy đó không phải vấn đề trang web về chủ đề cụ thể nào.

Nhưng nói chung có một số trang web affiliate thực sự tốt và có một số trang web affiliate thực sự tệ. Vì vậy, một vấn đề khác là đó là trang web tốt hay là trang web tệ?”

John Mueller nói rõ rằng Google không nhắm mục tiêu các trang web vì họ có các affiliate link bất kể chủ đề gì. Mặc dù John Mueller không đề cập cụ thể đến các chủ đề YMYL, nhưng ông cho biết điều này áp dụng ở mọi lĩnh vực, trong đó rõ ràng bao gồm các chủ đề YMYL.

Chính sách chính thức của Google về các trang web affiliate

Google có trang developer về các trang web affiliate. John Mueller tán thành:

Các affiliate tốt thêm giá trị, ví dụ bằng cách đưa ra các đánh giá sản phẩm ban đầu, xếp hạng, điều hướng sản phẩm hoặc danh mục và so sánh sản phẩm. Nếu bạn tham gia chương trình affiliate, có một số bước bạn có thể thực hiện để giúp trang web nổi bật và tạo sự khác biệt cho trang web.

Rõ ràng Google không nhắm mục tiêu các trang web affiliate, bất kể chủ đề gì. Các trang web affiliate được đánh giá bằng cách sử dụng các tiêu chí giống như bất kỳ trang web nào khác.

Bài viết dịch sơ lược từ nguồn searchenginejournal.com thắc mắc xin vui lòng comment phía dưới hoặc trên Fanpage Đào tạo SEO Manager Trần Ngọc Thùy.

5/5 - (1 bình chọn)
Share
Viết mởi
Biên tập viên

Recent Posts

Tư duy, logic SEO và 8 lưu ý trong chiến dịch SEO 2022

Cũng khá lâu chưa viết bài nào, đây là bài viết đầu tiên năm 2020…

2 năm trước

THÔNG BÁO: Cập nhật kênh liên lạc, hỗ trợ học viên và khách hàng

Hỗ trợ, tư vấn học viên là hoạt động không thể thiếu và luôn được…

2 năm trước

Đây là title bài viết demo với từ khoá: Best Coffee Makers

DEMo [amazon_single_product asin="B07H9G93WK" btn_text="Buy From Amazon" note="Image Credit: Amazon"] [amazon_single_product asin="B01LGY2P56" btn_text="Buy From Amazon" note="Image…

2 năm trước

ĐÀO TẠO SEO – KHÓA HỌC SEO CHUYÊN NGHIỆP TRẦN NGỌC THÙY

SEO MANAGER – KHÓA HỌC SEO CHUYÊN NGHIỆP TRẦN NGỌC THÙY - Tiết kiệm tới…

2 năm trước

Đăng ký khóa học SEO Affiliate Amazon cùng Trần Ngọc Thùy

KHÓA HỌC SEO AFFILIATE AMAZON TRẦN NGỌC THÙY - Cơ hội làm SEO Global kiếm…

2 năm trước

This website uses cookies.